Bài luận của sinh viên 17 tuổi trúng tuyển 8 đại học danh tiếng

Đăng lúc: Thứ bảy - 05/04/2014 19:24 - Người đăng bài viết: anhtuan
Bài luận của sinh viên 17 tuổi trúng tuyển 8 đại học danh tiếng

Bài luận của sinh viên 17 tuổi trúng tuyển 8 đại học danh tiếng

"Âm nhạc trong cuộc sống" - bài luận viết kèm trong hồ sơ của Kwasi Enin, người vừa trúng tuyển 8 trường đại học thuộc nhóm các trường danh giá nhất nước Mỹ ...

Học sinh 17 tuổi trúng tuyển 8 trường đại học danh tiếng

Một học sinh da màu ở Mỹ mới đây trúng tuyển 8 trường đại học thuộc nhóm các trường danh giá nhất nước này và có điểm thi SAT kỷ lục.

Kwasi Enin. Ảnh: NY Daily News

Kwasi Enin, 17 tuổi, là học sinh của trường Trung học William Floyd. Enin cùng gia đình hiện sống tại khu Shirley, New York.

Trong kỳ thi sát hạch SAT, chàng trai đạt 2250 điểm trên tổng điểm tuyệt đối là 2400. Sau khi nộp đơn vào các trường đại học trong nhóm Ivy League gồm 8 trường danh giá nhất nước Mỹ, Enin lần lượt được các trường Harvard, Yale, Brown, Columbia, Pennsylvania, Dartmouth, Princeton và Cornell mời theo học. Trong khi đó, việc được theo học tại các trường trong nhóm này là điều không hề dễ dàng. Trong số các trường đại học danh tiếng thuộc nhóm Ivy League, tỷ lệ sinh viên được nhận vào học tại Đại học Harvard niên khóa 2017 chỉ là 5,9 %.

"Em nộp hồ sơ vì biết rằng việc được học ở bất kỳ ngôi trường nào thuộc nhóm Ivy League cũng sẽ rất tuyệt vời. Em nghĩ nếu như nộp hồ sơ 8 trường, em có thể được nhận vào một trường nào đó. Nhưng em đã rất bất ngờ khi nhìn thấy tất cả những lời đồng ý dưới tên của mình", CNN dẫn lời Enin cho hay.

Rachel Rubin, người thành lập hãng tư vấn tuyển sinh hàng đầu Spark Admissions tại bang Massachusetts và từng tham gia tuyển chọn sinh viên ở các trường đại học danh tiếng của Mỹ, cho biết đây là trường hợp rất hiếm có. Theo Rubin, hầu hết các thí sinh sẽ không nộp hồ sơ vào tất cả các trường trong nhóm Ivy League.

Điểm số các bài kiểm tra theo tiêu chuẩn hóa và bằng cấp sẽ giúp học sinh có cơ hội. Tuy nhiên, kinh nghiệm lãnh đạo hay tham gia hoạt động ngoài giờ lên lớp, tài năng đặc biệt, thư giới thiệu và bài luận cá nhân là những yếu tố giúp họ tiến xa hơn, từ nhóm "có thể" sang nhóm "được chấp nhận".

Theo Barbara Butler, Hiệu trưởng trường Trung học William Floyd, Enin không chỉ học tốt mà còn chơi được ba loại nhạc cụ trong dàn nhạc thính phòng, đồng thời là thành viên của nhóm hát accapella, có thể chơi ném bóng và điền kinh, tham gia hoạt động quản lý học sinh và từng diễn vai chính trong các vở kịch ở trường từ năm lớp 9.

Thời hạn để đưa ra lựa chọn của Enin là ngày 1/5 tới và Enin hiện vẫn chưa quyết định theo học tại ngôi trường nào. "Em đang nghĩ đến Đại học Yale. Em thực sự thích xu hướng coi trọng gia đình hay các mối quan hệ giữa sinh viên và giáo sư của ngôi trường này. Họ có chương trình nghiên cứu kỹ thuật y sinh khá mạnh". Enin nói. Đại học Yale còn có chương trình đào tạo âm nhạc bài bản, trong khi đây là một trong những sở thích của Enin mà cậu hy vọng sẽ tiếp tục được duy trì.

Enin sinh ra và lớn lên trong một gia đình có bố mẹ là những người nhập cư gốc Ghana và đều là y tá. Enin chia sẻ một ngày nào đó cũng sẽ theo đuổi ngành y.

Bài luận "Âm nhạc trong cuộc sống" - bài luận viết kèm trong hồ sơ của Kwasi Enin

Một quyết định sai lầm có thể bắt đầu hay kết thúc một phong cách sống. Vào năm lớp 7, tôi chọn khoá học “Âm nhạc trong cuộc sống” chỉ để đáp ứng chương trình học theo yêu cầu của bang. Nhưng quyết định này đã có thể khiến tôi trắng tay nếu không có sự giúp đỡ của bà Brown, người khi đó là giảng viên nhạc thính phòng. 

Tôi không chỉ đạt yêu cầu căn bản mà còn bắt đầu hành trình âm nhạc của mình. Giờ đây tôi là một nhạc công violin nhiệt huyết với 9 năm kinh nghiệm. Giờ đây tôi cũng đưa âm nhạc vào cuộc sống của mình. Nó là khoá tự học đầu tiên và dài nhất mà tôi từng học.

Âm nhạc đã trở thành niềm cảm hứng cho đam mê học hỏi của tôi. Tôi phát triển khả năng suy nghĩ sáng tạo khi gặp các vấn đề khó là nhờ những khả năng vô hạn trong âm nhạc. Có đến hàng triệu sự kết hợp về nốt, hợp âm, hay giai điệu trong thế giới âm nhạc lúc nào cũng chờ đợi để được xuất hiện trong bản nhạc.


Kể từ năm lớp ba, khi tôi khám phá những cấu trúc kết hợp này, trí óc tôi cũng bắt đầu hình thành những phương pháp liên quan để giải toán, các vấn đề rắc rối trong văn học hay tìm ra lối thoát cho những tình huống khó khăn.

Tại trường cấp 2, tôi càng trở nên thông thạo ngôn ngữ của âm nhạc hơn. Khi chơi những tác phẩm lớn của các nhà soạn nhạc như Max Brunch hay Van Beethoven, tôi đã hoàn thiện kỹ năng, chăm chỉ luyện tập để có thể thành công với những buổi biểu diễn của riêng mình.

Âm nhạc cũng là một phương tiện để tôi thể hiện vai trò của mình trong trong cộng đồng. Khi biểu diễn Big Jule của Guys and Dolls trong buổi hoà nhạc yêu thích, tôi đã giúp tạo ra một không khí tuyệt vời khi cả hội trường cùng hát và nhảy.

Bất kỳ khi nào tôi biểu diễn, tôi đắm chìm trong cuộc hội thoại giữa khán giả và dàn nhạc. Tôi luôn tạo ra những kỷ niệm đặc sắc mà ở đó tôi thực sự là một phần của văn hoá và cả lịch sử với cộng đồng. Tôi sẽ không có được sự ngưỡng mộ ấy của thầy cô và bạn bè nếu tôi không để sức hút của âm nhạc thuyết phục tôi trở thành một người biểu diễn ở trường, ở thành phố và trên quy mô toàn bang.

Cuối cùng, âm nhạc đã trở thành người thầy dạy tôi tầm quan trọng của khả năng lãnh đạo, làm việc nhóm và tình bạn. Âm nhạc dạy tôi tầm quan trọng của trật tự và sự cân bằng. Khi tôi điều hành một nhóm, tôi biết được rằng nhóm đó sẽ mạnh đến mức nào nếu mỗi thành viên trong nhóm dành trọn nỗ lực vào công việc chung.

Khả năng lãnh đạo không phải lúc nào cũng là điều khiển người khác. Nhiệm vụ quan trọng nhất của một người lãnh đạo là có thể tạo ra sự hài hoà giữa các thành viên trong nhóm, giúp nhóm đạt được hiệu suất cao nhất.

Sự cân bằng cùng với sự cải tiến sẽ mang tới thành công, và âm nhạc đã dạy tôi tất cả những điều đó. Đó là những gắn kết kỳ diệu mà tôi và bạn tôi có được nhờ luyện tập những bản nhạc khó. Tôi cảm ơn thầy cô, cây đàn viola của tôi và giọng hát của tôi vì đã tạo ra những môi trường nuôi dưỡng tình bạn và kinh nghiệm học tập đến vậy.

Bến bờ của tôi là thế giới của những nhà soạn nhạc, sự hài hoà và những khả năng. Bến bờ âm nhạc ấy đã hình thành tính cách của tôi và nếu không có âm nhạc, cuộc đời tôi sẽ mất một nửa thú vị. Hành trình của tôi là âm nhạc trong cuộc sống, khiến tôi hào hứng mỗi ngày. Trái tim tôi cất tiếng hát mỗi ngày bởi hành trình này thật thú vị.

Mặc dù sự nghiệp tương lại của tôi là về y học, tôi biết ơn vì tôi vẫn có thể học được rất nhiều từ và về thế giới âm nhạc.

 

Từ khóa:

n/a

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
Rss Feed



Ảnh đẹp

video



Thống kê truy cập

  • Đang truy cập: 32
  • Khách viếng thăm: 31
  • Máy chủ tìm kiếm: 1
  • Hôm nay: 377
  • Tháng hiện tại: 19724
  • Tổng lượt truy cập: 2414400

Chuyên Mục

Sở hữu và quản lý Website: Lê Anh Tuấn (Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam - Bộ Giáo dục và Đào tạo)