Chương trình giáo dục Âm nhạc quốc gia của nước Anh

Đăng lúc: Thứ ba - 19/05/2015 11:08 - Người đăng bài viết: anhtuan
Chương trình giáo dục Âm nhạc quốc gia của nước Anh

Chương trình giáo dục Âm nhạc quốc gia của nước Anh

Đây là chương trình giáo dục Âm nhạc quốc gia của nước Anh được công bố vào tháng 9 năm 2014. Sở giáo dục các vùng ở nước Anh sẽ phát triển tài liệu này thành những kế hoạch dạy học chi tiết, rồi biên soạn sách giáo khoa để triển khai dạy học.

Biên dịch: ThS. Hồ Ngọc Khải, Cao đẳng Sư phạm Gia Lai

Lý do của giáo dục Âm nhạc

Âm nhạc là ngôn ngữ chung của nhân loại, nó hiện thân như một hình thức cao nhất của sự sáng tạo. Một chương trình giáo dục Âm nhạc chất lượng cao cần được cung cấp và truyền cảm cho học sinh để ươm mầm cho sự sinh sôi một tình yêu âm nhạc và khơi gợi cho sự phát triển những tiềm năng âm nhạc trong các em. Bên cạnh đó, giáo dục Âm nhạc cũng nhằm tăng cường sự tự tin, năng lực sáng tạo, và ý thức vươn lên của học sinh. Trong quá trình phát triển của học sinh, sự gắn kết tích cực với âm nhạc có thể giúp các em biết sáng tác đơn giản, và  biết nghe nhạc với năng lực đánh giá và hướng tới cái hay cái đẹp, cái trác tuyệt trong âm nhạc thực thụ.

Mục đích

Chương trình giáo dục Âm nhạc quốc gia hướng tới việc bảo đảm rằng mọi học sinh:

- Có khả năng biểu diễn, lắng nghe, hồi tưởng và đánh giá âm nhạc qua các tiêu chí về sự phát triển qua từng giai đoạn lịch sử, thể loại, phong cách và truyền thống, bao gồm các tác phẩm của các nhà soạn nhạc và nhạc sĩ vĩ đại của thế giới.

- Học cách hát và sử dụng giọng của học sinh, để sáng tạo và sáng tác âm nhạc tự thân và với những người khác, có cơ hội để học một nhạc cụ, sử dụng các kỹ thuật biểu diễn một cách hợp lý và có cơ hội để vươn tới những trình độ cao trong nghệ thuật âm nhạc.

- Hiểu và khám phá âm nhạc được tạo ra thế nào, âm nhạc được sáng tác và truyền đạt đến người khác, thông qua các thành tố: cao độ, trường độ, cường độ, tốc độ, âm sắc, cấu trúc và cách viết nhạc phù hợp.

Mục tiêu cần đạt được

Đến cuối mỗi giai đoạn chính, học sinh được kì vọng để biết, ứng dụng và hiểu các khái niệm, các vấn đề, kĩ năng, và quá trình đã được thiết kế đặc biệt và cung cấp qua chương trình học tương ứng.

Nội dung môn học

Giai đoạn 1

Học sinh được học Âm nhạc để:

- Sử dụng giọng hát của bản thân để biểu đạt và sáng tạo khi hát các ca khúc (songs), các bài đồng dao (chants) và những câu thơ có vần điệu (rhymes).

- Chơi các nhạc cụ định âm và không định âm.

- Nghe với sự tập trung và thông hiểu về nhiều loại hình âm nhạc có chất lượng cao qua các buổi biểu diễn trực tiếp cũng như qua băng đĩa.

- Trải nghiệm cùng với sự sáng tạo, chọn lọc, kết hợp âm thanh âm nhạc trong sự tổng hòa đa dạng về âm sắc và sắc thái.

Giai đoạn 2

Học sinh được học Âm nhạc để hát và chơi nhạc cụ với sự tăng dần mức độ về sự tự tin và năng lực tự điều chỉnh. Các em sẽ phát triển năng lực hiểu biết về sáng tác âm nhạc, tổ chức và vận dụng các ý tưởng vào trong các cấu trúc âm nhạc. Từ đó có thể tái tạo âm thanh, âm nhạc thông qua sức tưởng tượng và trí nhớ âm nhạc.

Học sinh được học Âm nhạc để:

- Chơi và biểu diễn độc tấu nhạc cụ và hòa tấu trong dàn nhạc, sử dụng giọng hát của bản thân và chơi nhạc cụ với mức độ tiến bộ về tính chính xác, trôi chảy, tự điều chỉnh và biểu cảm.

- Ứng tác và sáng tác âm nhạc với nhiều cách thức khác nhau, sử dụng sự tương tác các thành tố âm nhạc.

- Lắng nghe với sự chú tâm đến chi tiết và có thể tái hiện lại bằng âm thanh với sự tăng dần về trí nhớ âm nhạc.

- Sử dụng và hiểu một tập hợp đa dạng các tác phẩm âm nhạc khi nghe, xem biểu diễn trực tiếp cũng như qua băng đĩa âm nhạc của nhiều truyền thống văn hóa khác nhau, cũng như các tác phẩm của các nhà soạn nhạc lỗi lạc.

- Phát triển sự hiểu biết về lịch sử âm nhạc.

Giai đoạn 3

Học sinh tự xây dựng năng lực âm nhạc trên nền tảng các kiến thức và kỹ năng đã có thông qua biểu diễn, sáng tác, và nghe nhạc. Các em cần thể hiện giọng hát hoặc chơi nhạc cụ một các lưu loát, chính xác, và biểu cảm, cũng như hiểu sâu sắc về cấu trúc, phong cách, thể loại và trào lưu, truyền thống, nhận biết một cách nhanh nhạy mức độ biểu cảm của các sắc thái âm nhạc. Các em nên lắng nghe với sự tăng dần khả năng, năng lực phân biệt và nhận thức về âm nhạc để thực hành âm nhạc như một nghệ sĩ thực thụ. Học sinh nên sử dụng kĩ thuật phù hợp, phát triển các thị hiếu âm nhạc cũng như hiểu được một số lượng lớn các thể loại cũng như hình thức âm nhạc.

Học sinh được học Âm nhạc để:

- Chơi và biểu diễn giọng hát hoặc nhạc cụ một cách tự tin, diễn cảm, lưu loát và chính xác những tác phẩm độc tấu cũng như với hợp xướng hay dàn nhạc.

- Ứng tác và sáng tác, phát triển các ý tưởng âm nhạc trong một hệ thống đa dạng về cấu trúc, phong cách, thể loại và truyền thống âm nhạc.

- Sử dụng thuần thục các hệ thống ghi chép nhạc theo cách hợp lý và chính xác, tương ứng với các phong cách, thể loại và truyền thống âm nhạc.

- Xác định và sử dụng các thành tố âm nhạc một cách biểu cảm với sự phát triển mức độ tinh tế, bao gồm sử dụng giọng điệu và điệu thức khác nhau.

- Nghe với sự tăng dần về năng lực phân biệt nhiều tác phẩm âm nhạc của các nhà sáng tác nổi tiếng khác nhau của nhân loại.

- Phát triển sự hiểu biết sâu sắc về âm nhạc và lịch sử của các tác phẩm, mà học sinh biểu diễn và lắng nghe.

Các cấp độ chuẩn năng lực Âm nhạc

Cấp độ 1

Học sinh có thể nhận biết và khám phá cách mà âm thanh được tạo ra và thay đổi. Các em có thể sử dụng giọng của mình nhiều cách khác nhau như nói, hát và đọc thơ theo vần cũng như biểu diễn với bạn bè trong nhận thức cá nhân. Các em có thể lặp lại những mẫu tiết tấu và giai điệu ngắn cùng với việc tạo ra hoặc chọn lựa những âm thanh phù hợp với nguồn âm thanh được giới thiệu. Các em có thể phản ứng nhanh với các dạng cảm xúc âm nhạc khác nhau, cũng như nhanh chóng xác định được sự thay đổi về biểu cảm trong biểu diễn khi có sự thay đổi về âm thanh, xác định được các cấu trúc lặp lại cũng như hiểu biết những kí hiệu và hướng dẫn cần thể hiện trong một tác phẩm âm nhạc nhỏ.

Cấp độ 2

Học sinh có thể nhận biết và khám phá cách mà âm thanh được tạo ra (về mặt lý tính). Các em có thể hát một cách có ý thức khi biểu diễn một đường nét giai điệu, một ca khúc cùng với việc giữ, gõ nhịp đều đặn. Các em có thể chọn lựa một cách cẩn thận và có tính hệ thống các âm thanh phù hợp cho phần mở đầu, phần giữa, phần kết của một cấu trúc âm nhạc đơn giản từ những hướng dẫn ban đầu bởi giáo viên. Các em biết cách dùng các biểu tượng hoặc sắc thái tình cảm để giới thiệu với người khác về các loại âm thanh và về cách mà các thành tố âm nhạc có thể được sử dụng để tạo ra và ảnh hưởng đến các trạng thái cảm xúc âm nhạc, các ý tưởng giao tiếp âm nhạc khác nhau. Từ đó, các em có thể phát triển các ý tưởng ban đầu hay sản phẩm âm nhạc đơn giản của bản thân.

Cấp độ 3

Học sinh có thể nhận biết và khám phá cách mà âm thanh được kết hợp và sử dụng một cách diễn cảm. Các em có thể hát đúng giọng với sự biểu cảm và biểu diễn các một số đường nét giai điệu hay các cấu tiết tấu đơn giản. Các em có thể tự tạo ra và phát triển các âm hình tiết tấu lặp đi lặp lại và kết hợp các âm hình đó theo dạng nhiều bè trong mối liên kết về âm thanh và hiệu quả về hòa âm. Các em có thể nhận biết cách kết hợp các thành tố âm nhạc khác nhau và sử dụng để phát triển một cách hiệu quả các sản phẩm âm nhạc của nhóm hay cá nhân. Từ đó, các em có thể đưa ra những đánh giá nghệ thuật đơn giản từ những ứng dụng âm nhạc đã thực hiện.

Cấp độ 4

Học sinh có thể xác định và khám phá các mối quan hệ giữa các âm thanh khác nhau và làm thế nào âm nhạc phản ảnh được các ý tưởng khác nhau. Trong quá trình biểu diễn bằng tai nghe hoặc bằng thị tấu, các em có thể giữ ổn định bè của mình trong mối tương quan với các bè khác sao cho hòa hợp để đạt  hiệu quả chung. Các em có thể phát triển sáng tạo motip hay tiết nhạc ở phần giai điệu và tiết tấu như một phần trong tác phẩm biểu diễn nhóm, sáng tác bằng cách phát triển các ý tưởng âm nhạc đối với các cấu trúc âm nhạc đơn giản. Các em có thể mô tả, so sánh, và đánh giá các loại âm nhạc khác nhau với ngôn ngữ phù hợp. Các em có thể đưa ra các đề xuất để phát triển các tác phẩm hoặc sản phẩm âm nhạc riêng hoặc chung của nhóm, đưa ra các lập luận để ý tưởng âm nhạc được triển khai hiệu quả qua sản phẩm âm nhạc.

Cấp độ 5

Học sinh xác định và khám phá các dụng cụ âm nhạc và làm thế nào âm nhạc phản ảnh thời gian, địa phương và văn hóa. Các em có thể biểu diễn những phần âm nhạc có ý nghĩa bằng trí nhớ, thị tấu với nhận thức về đóng góp cá nhân vào phần biểu diễn của nhóm, của tập thể lớn, ví dụ như một đoạn độc tấu, hay đảm nhiệm phần tiết tấu nền trong ban nhạc. Các em có thể ứng tấu một đoạn ngắn giai điệu hay tiết tấu từ chất liệu âm nhạc, cấu trúc, được cho sẵn, sử dụng đa dạng các hình nốt, và sáng tác âm nhạc phù hợp với nội dung các dịp lễ hội hay hoạt động văn hóa khác nhau, trong điều kiện thiết bị âm nhạc khác nhau. Các em có thể phân tích và so sánh các đặc điểm âm nhạc. Đánh giá được làm thế nào mà các nội dung văn hóa và lễ hội có thể tác động đến các sản phẩm âm nhạc được sáng tác, biểu diễn và nghe nhạc. Các em biết cách để biểu diễn và cải tiến các sản phẩm âm nhạc sao cho tinh tế hơn.

Cấp độ 6

Học sinh xác định và khám phá các tiến trình và bối cảnh khác nhau trong việc chọn lựa phong cách, thể loại và truyền thống âm nhạc. Các em có thể sử dụng tốc độ, cường độ, sắc thái và âm sắc để diễn cảm âm nhạc. Các em có thể đưa ra các đánh giá chi tiết hơn để điều chỉnh phần biểu diễn của mình hòa hợp hơn trong các tác phẩm âm nhạc biểu diễn tập thể. Các em có thể ứng tấu và sáng tác với nhiều thể loại, phong cách âm nhạc khác nhau, sử dụng phương tiện hòa âm tương thích để phát triển các ý tưởng âm nhạc một cách hệ thống, đạt được những hiệu quả so âm nhạc so với dự định. Các em có thể sử dụng thuần thục hơn phương tiện ghi nhạc để lập các dàn ý âm nhạc, điều chỉnh và tái tạo chất liệu trong sáng tác. Các em có thể phân tích, so sánh và đánh giá như thế nào âm nhạc phản ảnh nội hàm mà tác phẩm được sáng tác, biểu diễn và lắng nghe. Các em có thể tự đạt đến cũng như góp phần vào những tiến bộ trên chính tác phẩm của mình và người khác về phương diện phong cách âm nhạc.

Cấp độ 7

Học sinh có thể phân biệt mối tương quan và khám phá các quy ước về âm nhạc cũng như những ảnh hưởng của chúng trên sự chọn lọc phong cách, thể loại, và truyền thống. Các em có thể biểu diễn âm nhạc ở nhiều phong cách khác nhau, tạo nên sự đóng góp ý nghĩa đến ban nhạc, dàn nhạc. Các em có thể tạo nên các liên kết mạch lạc về âm thanh một cách chủ quan  cũng như sự tinh tế của tác phẩm. Các em có khả năng điều chỉnh, ứng tấu, phát triển, mở rộng hoặc loại bỏ những ý tưởng âm nhạc được gợi ý hoặc các cấu trúc phong cách, thể loại, truyền thống đã được lựa chọn. Các em có thể đánh giá, và đưa ra các bình luận hợp lý về việc sử dụng các quy ước âm nhạc cũng như các đặc tính khác để làm thế nào phản ảnh được nội hàm trong sản phẩm âm nhạc của bản thân và người khác.  

Cấp độ 8

Học sinh có thể phân biệt mối tương quan và khám phá đặc điểm cũng như những tiềm năng biểu cảm của nguồn âm nhạc, phong cách, thể loại và truyền thống đã chọn lựa. Các em có thể biểu diễn, ứng tấu, và sáng tác  các tác phẩm âm nhạc ở quy mô lớn hơn với sự định hướng cũng như tính điển hình cả về đường nét giai điệu và tiết tấu, cho đến hình thức âm nhạc của tác phẩm. Các em có thể khai thác một cách đa dạng về phong cách, thể loại và truyền thống, khi chơi nhạc qua thẩm âm và thị tấu. Các em có thể thực hiện theo và phản ứng nhanh với các quy ước âm nhạc (về nhịp độ, sắc thái biểu diễn…). Các em có thể phân biệt các tương quan về phong cách, thể loại, truyền thống âm nhạc; đưa ra các bình luận về mối quan hệ giữa âm nhạc và nội hàm thuộc về giá trị văn hóa, áp dụng vào việc tự đưa ra các đánh giá cũng như lí lẽ minh chứng hợp lí.

Những biểu hiện năng lực mở rộng

Học sinh có thể phân biệt trong tương quan và phát triển, bộc lộ những năng lực khác nhau. Các em có thể diễn đạt được ý kiến cá nhân và thể hiện cảm xúc khác nhau trong việc phát triển phong cách âm nhạc cá nhân, khám phá những tiềm năng về biểu diễn nhạc cụ và thanh nhạc của bản thân. Các em biết động viên bản thân và người khác, cũng như biết chia sẻ với những bạn diễn khác trong dàn nhạc, ban nhạc. Các em có thể sáng tác các tác phẩm âm nhạc, những tác phẩm này chứng minh sự phát triển có tính hệ thống các ý tưởng âm nhạc, cũng như sự ổn định về phong cách và cá tính. Các em có thể phân biệt và bình luận về cách thức cũng như nguyên nhân sự thay đổi về truyền thống âm nhạc chọn lựa, bao gồm sự đóng góp có tính cá nhân trong các sáng tác và biểu diễn.

Địa chỉ văn bản Chương trình bằng tiếng Anh:

https://www.gov.uk/government/publications/national-curriculum-in-england-music-programmes-of-study/national-curriculum-in-england-music-programmes-of-study

Địa chỉ các cấp độ chuẩn năng lực Âm nhạc:

Level descriptions for subjects - Empiribox

 

 

Từ khóa:

n/a

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
Rss Feed



Ảnh đẹp

video



Thống kê truy cập

  • Đang truy cập: 15
  • Hôm nay: 707
  • Tháng hiện tại: 14645
  • Tổng lượt truy cập: 2430810

Chuyên Mục

Sở hữu và quản lý Website: Lê Anh Tuấn (Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam - Bộ Giáo dục và Đào tạo)