Ôn tập bài hát: Xoè hoa
(Soạn theo mô hình trường Tiểu học mới- Colombia)
- HS hát đúng giai điệu, thuộc lời ca và thể hiện được sắc thái của bài Xoè hoa. Tập trình bày bài hát kết hợp gõ đệm, vận động theo nhạc và trò chơi.
- HS yêu thích bài hát hơn, thêm tự tin khi trình bày bài hát.
1. Chuẩn bị của GV
- Nhạc cụ quen dùng.
- Nhạc cụ gõ: thanh phách, song loan, trống con…
- Tranh minh họa cho bài hát.
- Máy nghe và băng, đĩa nhạc.
2. Chuẩn bị của HS
- Nhạc cụ gõ: thanh phách, song loan, trống con…
III. Hoạt động dạy học
A. HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN
A1- Hoạt động cả lớp |
1. Cùng nhau ôn tập hát bài Xòe hoa
- Hát kết hợp vỗ tay hoặc gõ đệm theo phách:
Bùng boong bính boong ngân nga tiếng cồng vang vang
Nghe tiếng chiêng reo vui rộn ràng
Nghe tiếng khèn tiếng sáo vang lừng
Tay nắm tay ta cùng xòe hoa.
- Hát kết hợp nhún chân nhịp nhàng.
2. Thể hiện sắc thái của bài Xòe hoa
- Tập lấy hơi ở đầu và giữa các câu hát.
- Tập diễn tả sắc thái vui tươi, rộn ràng khi trình bày bài hát.
A2- Hoạt động cá nhân |
3. Trả lời câu hỏi
Câu 1- Bài Xòe hoa là dân ca gì?
a) Dân ca Thái b) Dân ca Bắc Bộ
c) Dân ca Tây Nguyên d) Dân ca Nam Bộ
Câu 2- Trong bài Xòe hoa, xòe hoa theo tiếng Thái nghĩa là gì?
a) Hái hoa b) Trồng hoa
c) Ngắm hoa d) Múa hoa
A3- Hoạt động theo nhóm |
4. Tập hát theo nhóm
- Hát đối đáp giữa 2 nhóm:
Nhóm 1 |
Bùng boong bính boong ngân nga tiếng cồng vang vang |
Nhóm 2 |
Nghe tiếng chiêng reo vui rộn ràng |
Nhóm 1 |
Nghe tiếng khèn tiếng sáo vang lừng |
Nhóm 2 |
Tay nắm tay ta cùng xòe hoa. |
- Hát nối tiếp trong 1 nhóm:
Học sinh 1 |
Bùng boong bính boong ngân nga tiếng cồng vang vang |
Học sinh 2 |
Nghe tiếng chiêng reo vui rộn ràng |
Học sinh 3 |
Nghe tiếng khèn tiếng sáo vang lừng |
Học sinh 4 |
Tay nắm tay ta cùng xòe hoa. |
B. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH
B1- Hoạt động cùng giáo viên |
5. Hát kết hợp vỗ tay hoặc gõ đệm theo nhịp, ví dụ:
Bùng boong bính boong ngân nga tiếng cồng vang vang
x x x x
Nghe tiếng chiêng reo vui rộn ràng
x x
6. Hát kết hợp múa hoặc vận động theo nhạc:
Bùng boong bính boong ngân nga tiếng cồng vang vang
Nghe tiếng chiêng reo vui rộn ràng
Nghe tiếng khèn tiếng sáo vang lừng
Tay nắm tay ta cùng xòe hoa.
7. Trò chơi: Hát to, hát nhỏ, hát thầm
Các em cùng nhau hát bài Xòe hoa, đồng thời phải chú ý hát theo đúng động tác tay của giáo viên: các em phải hát to nếu giáo viên giơ 2 tay lên cao, hát nhỏ nếu giáo viên hạ 2 tay xuống thấp, hát thầm (không thành tiếng) nếu giáo viên chụm 2 bàn tay vào nhau.
Bạn nào thực hiện không đúng sẽ phải lên múa hát hoặc nhảy lò cò trong lớp.
B2- Hoạt động theo nhóm |
8. Biểu diễn bài hát theo nhóm hoặc cặp đôi
- Một vài nhóm biểu diễn bài hát trước lớp: hát gõ đệm hoặc vận động theo nhạc.
- Một vài cặp biểu diễn bài hát trước lớp: hát gõ đệm hoặc vận động theo nhạc.
B3. Hoạt động cá nhân |
9. Trả lời các câu hỏi sau:
- Cảm nhận của em về bài Xòe hoa?
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
- Sau khi ôn tập, em tự đánh giá thế nào về việc học hát của mình? (đánh dấu x vào 1 trong 4 mức độ)
Hát ở mức độ tốt |
|
Hát ở mức độ trung bình |
|
Hát ở mức độ khá |
|
Hát ở mức độ yếu kém |
|
C. HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG
C1. Hoạt động cùng gia đình |
10. Em hãy hát kết hợp với múa hoặc vận động theo nhạc bài Xòe hoa cho người thân ở gia đình xem.
Sau khi kết thúc bài học này, giáo viên đánh giá và nhận xét về sự tiến bộ của học sinh. |
ôn tập, bài hát, sắc thái, trình bày, kết hợp, gõ đệm, vận động, theo nhạc, chuẩn bị, nhạc cụ, hoạt động, bài xòe, bùng boong, bính boong, ngân nga, tiếng cồng, vang vang, nghe tiếng, chiêng reo, vui rộn, khèn tiếng, sáo vang, tay nắm, tay ta, cùng xòe, dân ca, theo nhóm, nbsp hát, học sinh, giáo viên, hát hoặc, biểu diễn, mức độ, nbsp, ràng, nbsp;
Mã an toàn:
Sở hữu và quản lý Website: Lê Anh Tuấn (Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam - Bộ Giáo dục và Đào tạo)
Ý kiến bạn đọc