Xây dựng đề kiểm tra trắc nghiệm

Đăng lúc: Thứ tư - 03/08/2011 15:34 - Người đăng bài viết: admin

 

Theo các nhà nghiên cứu về khoa học giáo dục thì có thể chia ra nhiều loại trắc nghiệm, như trắc nghiệm kiến thức, trắc nghiệm kĩ năng, trắc nghiệm chủ quan (tự luận), trắc nghiệm khách quan, trắc nghiệm sản sinh, trắc nghiệm tiếp nhận, trắc nghiệm riêng lẻ, trắc nghiệm tích hợp, trắc nghiệm thành tích, trắc nghiệm tiến bộ, trắc nghiệm theo trình độ, trắc nghiệm theo tiêu chuẩn…

a) Đặc điểm của trắc nghiệm khách quan

- Kiểm tra trắc nghiệm khách quan có ưu thế là đánh giá tổng hợp những kiến thức, kĩ năng của học sinh ở các phân môn như Học hát, Nhạc lí, Tập đọc nhạc và Âm nhạc thường thức, ngoài ra nó cho kết quả nhanh và nhất quán hơn so với các hình thức kiểm tra khác.

- Hình thức trắc nghiệm này được xem là khách quan vì nó đảm bảo tính khách quan của kết quả, loại bỏ dấu ấn cá nhân của người làm bài và ảnh hưởng các yếu tố chủ quan như sở thích, tình cảm của người chấm bài.

- Đáp án của câu hỏi, bài tập là đáp án đóng, tức là chỉ có một phương án trả lời đúng duy nhất (hoặc đúng nhất).

- Người làm bài phải tìm được phương án đúng (hoặc đúng nhất) trong thời gian ngắn nhất mà không cần trình bày lập luận. Thời gian trung bình để trả lời 1 câu trắc nghiệm là 90 giây.

b) Các loại trắc nghiệm khách quan

- Loại câu hỏi cho sẵn nhiều phương án trả lời, học sinh phải đánh dấu vào phương án trả lời đúng (hoặc đúng nhất), gồm:

            + Trắc nghiệm lựa chọn (còn gọi là trắc nghiệm nhiều lựa chọn).

            + Trắc nghiệm đúng- sai (còn gọi là trắc nghiệm nhị phân).

            + Trắc nghiệm đối chiếu (còn gọi là trắc nghiệm đối chiếu cặp đôi).

- Loại câu hỏi không cho sẵn phương án trả lời, học sinh phải tự tìm, viết ra phương án trả lời đúng, gồm:

            + Trắc nghiệm thay thế.

            + Trắc nghiệm sắp xếp.

            + Trắc nghiệm điền khuyết.

            + Trắc nghiệm trả lời ngắn.

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
Rss Feed



Ảnh đẹp

video



Thống kê truy cập

  • Đang truy cập: 8
  • Hôm nay: 858
  • Tháng hiện tại: 9753
  • Tổng lượt truy cập: 5520580

Chuyên Mục

Sở hữu và quản lý Website: Lê Anh Tuấn (Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam - Bộ Giáo dục và Đào tạo)