Tản mạn về giáo dục Âm nhạc ở Việt Nam qua những con số

Đăng lúc: Thứ bảy - 25/06/2016 14:26 - Người đăng bài viết: anhtuan
Tản mạn về giáo dục Âm nhạc ở Việt Nam qua những con số

Tản mạn về giáo dục Âm nhạc ở Việt Nam qua những con số

Dạy học Âm nhạc ở THCS có 4 mạch nội dung chính: học hát, nhạc lí, âm nhạc thường thức, tập đọc nhạc ...

Đến năm 2016, thông tin về giáo dục Âm nhạc ở Việt Nam thể hiện qua những con số sau:

1

Các trường tiểu học (TH) và trung học cơ sở (THCS) trên toàn quốc sử dụng thống nhất 1 chương trình và 1 bộ sách giáo khoa Âm nhạc.

1

Trên phạm vi đại trà, học sinh (HS) được học 1 tiết Âm nhạc trong mỗi tuần.

2

Những trường TH và THCS học 2 buổi trên ngày, HS có thể học 2 tiết Âm nhạc trong mỗi tuần.

2

Đánh giá kết quả học tập Âm nhạc ở THCS được xếp theo 2 mức độ: đạt và chưa đạt.

3

Dạy học Âm nhạc ở TH có 3 mạch nội dung chính: học hát, phát triển khả năng âm nhạc, tập đọc nhạc.

3

Mục tiêu dạy học Âm nhạc được thể hiện qua 3 thành phần: kiến thức, kĩ năng, thái độ.

3

Học hát ở TH và THCS có 3 dạng bài: bài hát thiếu nhi, dân ca Việt Nam, bài hát nước ngoài.

3

Đánh giá kết quả học tập Âm nhạc ở TH được xếp theo 3 mức độ: hoàn thành tốt (A+), hoàn thành (A) và chưa hoàn thành (B).

4

Dạy học Âm nhạc ở THCS có 4 mạch nội dung chính: học hát, nhạc lí, âm nhạc thường thức, tập đọc nhạc.

4

Giáo dục Âm nhạc ở được thực hiện trong cả 4 lớp ở trung học cơ sở.

4

Số lượng nhạc sĩ nước ngoài được giới thiệu ở THCS là 4 người: Mô-da, Bét-tô-ven, Sô-panh, Trai-cốp-xki.

5

Giáo dục Âm nhạc ở được thực hiện trong cả 5 lớp ở tiểu học.

8

Số bài hát ở lớp 6, 7, 8 trong mỗi năm là 8 bài.

8

Khu vực nội thành Hà Nội có 8 trường đào tạo giáo viên Âm nhạc: Đại học Sư Phạm Nghệ thuật Trung ương, Đại học Sư phạm Hà Nội, Học viện Âm nhạc Quốc gia Hà Nội, Đại học Nghệ thuật quân đội, Đại học Văn hóa, Đại học Thủ đô Hà Nội, Cao đẳng sư phạm Trung ương, Cao đẳng Nghệ thuật Hà Nội.

9

Giáo dục Âm nhạc ở được thực hiện trong cả 9 lớp, từ TH đến THCS.

9

Lớp 9 chỉ học trong một học kì, có 18 tiết, về nội dung có 4 bài hát, 4 bài tập đọc nhạc, một số nội dung khác về nhạc lí và âm nhạc thường thức.

11

Trong 11 bài hát nhạc nước ngoài, có 7 bài nhạc của Nga và Pháp: Đàn gà con (lớp 1); Chú chim nhỏ dễ thương (lớp 2); Con chim non (lớp 3); Chúc mừng (lớp 4); Hành khúc tới trường (lớp 6); Ca-chiu-sa (lớp 7); Nụ cười (lớp 9). Ngoài ra chỉ còn 4 bài của các nước khác: Chúc mừng sinh nhật (Anh); Ước mơ (Trung Quốc); Hô-la-hê Hô-la-hô (Đức); Khát vọng mùa xuân (Áo).

18

Trung bình, mỗi học kì có 18 tuần, tương đương 18 tiết Âm nhạc.

28

Số lượng bài hát ở THCS là 28 bài.

35

Thời gian mỗi tiết học ở TH là 35 phút.

45

Thời gian mỗi tiết học ở THCS là 45 phút.

55

Số lượng bài hát ở TH là 55 bài, trong đó có Quốc ca Việt Nam.

83

Tổng số bài hát ở TH và THCS là 83 bài.

126

Số tiết học Âm nhạc ở THCS là 123 tiết.

180

Số tiết học Âm nhạc ở TH là 175 tiết.

306

Tổng số tiết học Âm nhạc ở TH và THCS là 298 tiết.

2.767

Số trường trung học phổ thông ở Việt Nam, cần có GV Âm nhạc trong tương lai.

5.535

Tổng số thời gian học Âm nhạc ở THCS là 5.535 phút, tương đương 92,3 giờ.

6.125

Tổng số thời gian học Âm nhạc ở TH là 6.125 phút, tương đương 102 giờ.

10.878

Số trường trung học cơ sở ở Việt Nam.

15.277

Số trường tiểu học ở Việt Nam.

Hơn 40.000

Hơn 40.000 giáo viên (biên chế và hợp đồng) đang dạy Âm nhạc trong các trường tiểu học và THCS ở Việt Nam.

Hơn 14 triệu

Hơn 14 triệu HS tiểu học và trung học cơ sở đang học Âm nhạc hàng năm. Trung bình, mỗi GV Âm nhạc dạy cho khoảng 350 học sinh.

 

Tài liệu tham khảo:

-Chương trình và SGK Âm nhạc, Bộ GD&ĐT, từ 2002 đến 2016.

-Phó thủ tướng Vũ Đức Đam: 'Cả nước cần khai giảng một thời khắc'.

http://vnexpress.net/tin-tuc/giao-duc/pho-thu-tuong-vu-duc-dam-ca-nuoc-can-khai-giang-mot-thoi-khac-3262928.html

 

 

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
Rss Feed



Ảnh đẹp

video



Thống kê truy cập

  • Đang truy cập: 10
  • Hôm nay: 400
  • Tháng hiện tại: 17955
  • Tổng lượt truy cập: 2412631

Chuyên Mục

Sở hữu và quản lý Website: Lê Anh Tuấn (Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam - Bộ Giáo dục và Đào tạo)