Thiết kế giáo án điện tử trong dạy học Âm nhạc

Đăng lúc: Thứ sáu - 06/04/2012 16:29 - Người đăng bài viết: anhtuan
Thiết kế giáo án điện tử trong dạy học Âm nhạc

Thiết kế giáo án điện tử trong dạy học Âm nhạc

Hiện nay, việc thiết kế giáo án điện tử trong các tiết dạy học Âm nhạc đã trở nên rất phổ biến, thậm chí còn trở thành yêu cầu bắt buộc đối với những tiết thi giáo viên dạy giỏi hoặc tiết chuyên đề. Tuy nhiên, còn nhiều giáo viên thiết kế và sử dụng giáo án điện tử chưa đạt hiệu quả. Dưới đây là một số lưu ý khi thiết kế giáo án điện tử trong dạy học Âm nhạc.

- Về sử dụng các phần mềm trong việc thiết kế giáo án điện tử: giáo viên cần biết sử dụng và khai thác các phần mềm trình diễn (phổ biến nhất là Power Point, ngoài ra còn Violet, Flash...) kết hợp các phần mềm ghi chép nhạc (Encore, Finale, Music Notation, Sibelius...) và cắt nối file nhạc, chỉnh sửa tập tin video, chuyển đổi định dạng file âm thanh (Cubase, Intervideo...).

- Về khai thác và lựa chọn thông tin trên mạng Internet: qua các trang Google hay You Tube chúng ta có thể tìm được rất nhiều hình ảnh, thông tin, video... tuy nhiên giáo viên cần lựa chọn những thông tin nào là chính xác, là phù hợp cho tiết dạy của mình. Trong thực tế, đã có nhiều giáo viên lựa chọn sai thông tin trên mạng Internet, ví dụ: cần tìm ảnh nhạc sĩ Mộng Lân (có rất ít trên Internet ) thì lại lấy nhầm ảnh nhạc sĩ Quách Mộng Lân (có nhiều) ; cần tìm thông tin về nhạc sĩ Việt Anh, tên thật là Đặng Trí Dũng, sinh năm 1936 (có rất ít trên Internet ) thì lại lấy nhầm thông tin về nhạc sĩ trẻ Việt Anh, sinh năm 1976 (có nhiều) ; cần tìm hình ảnh minh họa cho trò chơi đu của trẻ em thì lại lấy nhầm hình ảnh đánh đu của người lớn trong các lễ hội dân gian ; cần tìm bản nhạc này thì lại lấy nhầm bản nhạc khác...

- Về số lượng các slide (bản chiếu) trong tiết dạy Âm nhạc: trung bình thời gian để sử dụng 1 slide chứa thông tin là khoảng 90 giây, với slide chiếu bản nhạc thì có thể lâu hơn, vì phải để học sinh quan sát bản nhạc khi trình bày bài hát. Vì vậy, trong tiết dạy Âm nhạc ở THCS (45 phút), chúng ta nên dùng khoảng 20-25 slide là đủ, tiết dạy Âm nhạc ở Tiểu học (35 phút), nên dùng khoảng 15-20 slide.

- Về lựa chọn thông tin trong các slide: hàm nghĩa của từ Power Point nghĩa là điểm nhấn, vì vậy chúng ta chỉ nên đưa những thông tin cần thiết, rõ ràng, giản lược lên slide. Ngôn ngữ hoặc cách đặt câu hỏi cũng cần chính xác để trong thời gian ngắn, học sinh hiểu chính xác thông tin mà giáo viên đưa đến. Ngoài ra, giáo viên cần xây dựng bản kế hoạch dạy học tóm tắt, làm cơ sở để chuyển thành giáo án điện tử. Ví dụ về kế hoạch dạy học tóm tắt tiết 20, lớp 4:

Thời gian

Nội dung- Hoạt động

Phương tiện

 

Lời chào mừng

Slide 1

1

Khởi động tiết học: Em yêu hòa  bình

Slide 2

(Nhạc đệm)

1

GV: Cùng xem và cho biết video nói về điều gì?

HS: Ngày Tết ở nước Nga

GV: Chúng ta đã học bài hát nào nói về ngày Tết ở nước Nga?

HS: Bài Chúc mừng, nhạc Nga, lời Việt của Hoàng Lân

Slide 3

(Video)

1

Giới thiệu nội dung tiết học:

Tiết 20

- Ôn tập bài hát: Chúc mừng

- Tập đọc nhạc: TĐN số 5

Slide 4

2

1. Ôn tập bài hát: Chúc mừng

Bài tập vui: Lắng nghe giai điệu bài Chúc mừng, quan sát và điền lời ca còn thiếu vào chỗ trống.

Slide 5

(Nhạc đệm)

1

1. Ôn tập bài hát: Chúc mừng

Bài tập vui: (Đáp án)

Slide 6

2

1. Ôn tập bài hát: Chúc mừng

Hát đúng giai điệu, lời ca, tập lấy hơi, thể hiện tình cảm

Slide 7

(Nhạc đệm)

3

1. Ôn tập bài hát: Chúc mừng

Hát nối tiếp, lĩnh xướng bài Chúc mừng kết hợp gõ đệm

Slide 8

(Nhạc đệm)

3

1. Ôn tập bài hát: Chúc mừng

Hát bài Chúc mừng kết hợp vận động theo nhạc:

-Một vài HS thể hiện hát múa đã chuẩn bị.

-GV hướng dẫn cả lớp hát kết hợp vận động theo nhạc.

Slide 9

(Nhạc đệm)

2

1. Ôn tập bài hát: Chúc mừng

Biểu diễn bài hát Chúc mừng theo nhóm

Slide 10

(Nhạc đệm)

1

2. Tập đọc nhạc: TĐN số 5

Giới thiệu bài TĐN số 5- Hoa bé ngoan

Slide 11

2

2. Tập đọc nhạc: TĐN số 5

Nêu một vài đặc điểm của bài TĐN số 5

-Số chỉ nhịp

-Tên nốt (cao độ)

-Hình nốt (trường độ)

Slide 12

3

2. Tập đọc nhạc: TĐN số 5

-Luyện tập cao độ

-Luyện tập tiết tấu

Slide 13

(Nhạc cụ)

4

2. Tập đọc nhạc: TĐN số 5

-Tập đọc nhạc từng câu

-Tập đọc nhạc cả bài

Slide 14

(Nhạc cụ)

2

2. Tập đọc nhạc: TĐN số 5

Hát lời bài TĐN

Slide 15

(Nhạc cụ)

2

2. Tập đọc nhạc: TĐN số 5

Tập đọc nhạc, hát lời kết hợp gõ phách bài TĐN

Slide 16

(Nhạc cụ)

3

2. Tập đọc nhạc: TĐN số 5

Củng cố bài TĐN

Slide 17

(Nhạc cụ)

2

Củng cố bài học

-Tiết học có những nội dung gì? Các em thích điều gì, nhớ điều gì trong tiết học?

-Giáo dục thái độ

-Dặn dò

Slide 18

 

Lời cám ơn

Slide 19

 

Từ kế hoạch dạy học tóm tắt trên, giáo viên đã chuyển thành giáo án điện tử dưới đây (bản thiết kế này chỉ mang tính tham khảo):

 

- Về tính hấp dẫn của giáo án điện tử: giáo viên nên chọn hình nền đẹp và màu sắc sinh động cho các slide để phù hợp với lứa tuổi học sinh cũng như đặc thù dạy học Âm nhạc (môn học nghệ thuật). Học sinh Tiểu học thường yêu thích màu sắc tươi tắn và rực rỡ, hình ảnh sinh động, ngộ nghĩnh, còn học sinh Trung học cơ sở thường yêu thích các hình ảnh mang tính khái quát hơn. Ngoài hình nền và màu sắc, giáo viên nên sử dụng thêm các bảng biểu, bản đồ tư duy, câu hỏi trắc nghiệm, ô chữ, bài tập vui, trò chơi, hình ảnh, video để tăng cường tính hấp dẫn, đồng thời cũng hỗ trợ hiệu quả cho hoạt động dạy học. Ví dụ về việc sử dụng bảng biểu để giới thiệu bài hát Bóng cây kơ-nia :

Bài hát Bóng cây kơ-nia (Phan Huỳnh Điểu)

Tìm hiểu về cấu trúc, nội dung, tính chất của bài hát

Cấu trúc

Lời ca

Nội dung, tính chất

Minh họa (video)

Đoạn một

 

 

 

Đoạn hai

 

 

 

Đoạn ba

 

 

 

 

- Về hiệu quả và cách sử dụng: cần kết hợp sử dụng giáo án điện tử sao cho hài hòa với các phương tiện khác như: nhạc cụ, bảng lớn, bảng phụ, đạo cụ trò chơi, biểu diễn... Cần tính toán để sử dụng giáo án điện tử sao cho hiệu quả, đó là phù hợp với nội dung dạy học, chủ động về thời gian, phù hợp với năng lực của giáo viên và học sinh, tạo không gian cho học sinh vận động, vui chơi, biểu diễn... Bên cạnh đó, giáo viên không nên lạm dụng giáo án điện tử, mà nhất thiết phải thể hiện năng lực âm nhạc của mình trong mỗi tiết học, thông qua kĩ năng chơi đàn, ca hát, đánh nhịp, bắt nhịp, vận động...

- Về kĩ năng thiết kế giáo án điện tử môn Âm nhạc: giáo án cần hỗ trợ được hoạt động dạy học của giáo viên và học sinh, thay cho việc giáo viên phải hướng dẫn và giải thích mất nhiều thời gian, thì giáo án điện tử với những hướng dẫn cụ thể, giúp học sinh có khả năng tự học, ví dụ về một slide:

Ôn tập bài hát: Khăn quàng thắp sáng bình minh (Trịnh Công Sơn)

Trình bày bài hát (số lượng người hát tăng dần) kết hợp gõ đệm

Người hát

Câu hát

Gõ đệm

1 HS

Kìa có con... mùa xuân

Gõ đệm theo phách

2 HS

Kìa các em... Bác dạy

Gõ đệm theo phách

4 HS

Học cho ngoan... xây dựng

Gõ đệm theo tiết tấu lời ca

8 HS

Rèn đôi tay... vinh quang

Gõ đệm theo tiết tấu lời ca

Cả lớp

Kìa các em... Việt Nam

Gõ đệm theo nhịp

Cả lớp

Đoàn thiếu nhi... Việt Nam

(hát nhắc lại thêm 2 lần)

Gõ đệm theo nhịp

 

Ghi chú: Một số giảng viên các trường đại học, cao đẳng có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực thiết kế giáo án điện tử dạy học Âm nhạc.

Họ tên

Địa chỉ

Email

Lê Minh Phước

Cao đẳng Sư phạm Đồng Nai

 

Đỗ Thanh Hiên

Cao đẳng Sư phạm Hà Nội

dothanhien@yahoo.com.vn

Nguyễn Thị Hải

Đại học Sư phạm Hà Nội

haidhsphn69@yahoo.com

Nguyễn Tuấn Lưu

Cao đẳng Sư phạm Trung ương

 

 

 

Ý kiến bạn đọc

Avata
Nguyễn Thị Hồng Mến - Đăng lúc: 02/11/2012 20:48
Em cám ơn Thầy vì có nhiều đóng góp cho nền giáo dục âm nhạc Việt Nam
Avata
Lê Anh Tuấn - Đăng lúc: 08/12/2012 20:34
Cám ơn em nhé!
Avata
Tên của bạnĐặng Thái Sơn - Đăng lúc: 14/12/2012 10:03
Em cảm ơn các thầy cô đã đóng góp cho chúng em những thông tin rất bổ ích để phục vụ cho việc giảng dạy ngày một tốt hơn. Hy vọng các thầy cô sẽ không ngừng hưỡng dẫn và tiếp tục chỉ bảo cho chúng em những kinh nghiệm quý giá hơn nưa. Em xin chân thành cảm ơn!
Avata
Võ Trung Lưu - Đăng lúc: 12/03/2013 21:31
Lần đầu gặp được trang web về GD âm nhạc thật bổ ích.Cám ơn thầy LAT
Avata
Nguyen Thanh Tuyen - Đăng lúc: 08/08/2013 11:30
Thay Tuan oi em cam on thay ve nhung kien thuc thay da cung cap cho chung em tren lop cung nhu tren w.chung em cam on thay nhieu nhieu. chuc thay cung gia dinh manh khoe, hanh phuc.
1, 2  Trang sau

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
Rss Feed



Ảnh đẹp

video



Thống kê truy cập

  • Đang truy cập: 4
  • Hôm nay: 141
  • Tháng hiện tại: 26642
  • Tổng lượt truy cập: 957038

Chuyên Mục

Sở hữu và quản lý Website: Lê Anh Tuấn (Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam - Bộ Giáo dục và Đào tạo)