Lớp 2 (Tiết 4)
- Thứ bảy - 23/07/2011 14:23
- |In ra
- |Đóng cửa sổ này
Học hát: Bài Xoè hoa
(Soạn theo mô hình trường Tiểu học mới- Colombia)
I. Mục tiêu
- HS biết Xoè hoa là bài dân ca Thái (Tây Bắc). Hiểu được Xoè hoa có nghĩa là múa hoa.
- HS hát đúng giai điệu và lời ca, tập hát kết hợp gõ đệm và nhún chân nhịp nhàng.
- Giáo dục HS biết yêu các làn điệu dân ca.
II. Chuẩn bị
1. Chuẩn bị của GV
- Nhạc cụ quen dùng.
- Nhạc cụ gõ: thanh phách, song loan, trống con…
- Tranh minh họa cho bài hát, bản đồ có vùng Tây Bắc.
- Chép lời của bài hát vào bảng phụ.
- Máy nghe và băng, đĩa nhạc.
- Đệm đàn và hát chuẩn xác bài Xoè hoa.
2. Chuẩn bị của HS
- Nhạc cụ gõ: thanh phách, song loan, trống con…
III. Hoạt động dạy học
A. HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN
A1- Hoạt động cả lớp |
1. Cùng nhau hát một bài hát đã học: Thật là hay
2. Làm quen với bài hát mới: Xòe hoa
- Quan sát bản nhạc
- Quan sát bức ảnh
- Trả lời câu hỏi: Bài hát là dân ca gì? Nội dung bài hát nói về điều gì?
A2- Hoạt động cá nhân |
3. Đọc lời của bài hát
Bùng boong bính boong ngân nga tiếng cồng vang vang
Nghe tiếng chiêng reo vui rộn ràng
Nghe tiếng khèn tiếng sáo vang lừng
Tay nắm tay ta cùng xòe hoa.
A3- Hoạt động cùng giáo viên |
4. Đọc lời của bài hát theo tiết tấu lời ca
B. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH
B1- Hoạt động cả lớp |
5. Tập hát từng câu
Bùng boong bính boong ngân nga tiếng cồng vang vang
Nghe tiếng chiêng reo vui rộn ràng
Nghe tiếng khèn tiếng sáo vang lừng
Tay nắm tay ta cùng xòe hoa.
6. Tập hát cả bài
Bùng boong bính boong ngân nga tiếng cồng vang vang
Nghe tiếng chiêng reo vui rộn ràng
Nghe tiếng khèn tiếng sáo vang lừng
Tay nắm tay ta cùng xòe hoa.
7. Tập lấy hơi, thể hiện sắc thái và tình cảm của bài hát
B2- Hoạt động theo nhóm |
8. Hát kết hợp vỗ tay hoặc gõ đệm theo phách, ví dụ:
Bùng boong bính boong ngân nga tiếng cồng vang vang
x x x x x x x
Nghe tiếng chiêng reo vui rộn ràng
x x x x
9. Hát kết hợp nhún chân nhịp nhàng
B3. Hoạt động cá nhân |
10. Trả lời các câu hỏi sau:
- Kể tên các loại nhạc cụ có trong bài Xòe hoa?
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
- Em tự đánh giá thế nào về việc học hát của mình? (đánh dấu x vào 1 trong 4 mức độ)
Hát ở mức độ tốt |
|
Hát ở mức độ trung bình |
|
Hát ở mức độ khá |
|
Hát ở mức độ yếu kém |
|
C. HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG
C1. Hoạt động cùng gia đình |
11. Em hãy hát bài Xòe hoa cho người thân ở gia đình nghe.
12. Với sự giúp đỡ của gia đình, em hãy tìm động tác múa hoặc vận động minh họa cho bài hát.