Cơ cấu Chương trình giảng dạy Âm nhạc tổng hợp
(Tiểu học và Trung học)
Chương trình giảng dạy Âm nhạc tổng hợp (GMP) được cung cấp cho tất cả HS Tiểu học và Trung học. Nó góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho HS, đóng vai trò quan trọng để các em trở thành những người yêu nghệ thuật. Thông qua các hoạt động âm nhạc như ca hát và chơi nhạc cụ, HS học thể hiện bản thân một cách sáng tạo trong các tình huống khác nhau. Kĩ năng nghe nhạc và đánh giá giúp HS thích nghi và tham gia các hoạt động âm nhạc trong suốt cuộc đời. Âm nhạc là một phần của xã hội. Do đó học Âm nhạc giúp HS làm phong phú đời sống xã hội, văn hóa và lịch sử tri thức.
MỤC ĐÍCH
Mục đích của Chương trình Âm nhạc tổng hợp (GMP) như sau:
• Phát triển nhận thức và đánh giá cao âm nhạc của các nền văn hóa khác nhau, và vai trò của âm nhạc trong cuộc sống hàng ngày.
• Phát triển khả năng sáng tạo và thể hiện thông qua âm nhạc.
• Cung cấp cơ sở thông tin để phát triển kỹ năng âm nhạc trong cuộc sống.
MỤC TIÊU
Để hoàn thành các mục tiêu của GMP, các giáo trình được cơ cấu và phát triển xung quanh sáu mục tiêu chính, mô tả các kỹ năng âm nhạc và kiến thức sinh viên cần đạt được. Đó là sáu mục tiêu sau đây:
O1: Hát và chơi nhạc cụ theo giai điệu và nhịp điệu, bằng hình thức cá nhân hoặc nhóm
O2: Sáng tác và ứng tác âm nhạc
O3: Lắng nghe để mô tả và đánh giá âm nhạc
O4: Phát triển hiểu biết về các yếu tố, khái niệm âm nhạc
O5: Phân biệt và tiếp nhận âm nhạc từ nhiều nền văn hóa, từ nhiều thể loại khác nhau
O6: Hiểu được vai trò của âm nhạc trong cuộc sống hàng ngày
Học sinh phát triển sự đánh giá cao âm nhạc và sự hiểu biết thông qua kinh nghiệm trực tiếp nghe, sáng tác và biểu diễn âm nhạc.
Bằng những hiểu biết âm nhạc trong nền văn hóa xã hội của mình và trong các ngữ cảnh, học sinh sẽ chú trọng hơn vai trò của âm nhạc trong đời sống hàng ngày, tham gia tích cực và có ý nghĩa hơn trong các hoạt động âm nhạc.
KẾT QUẢ HỌC TẬP ĐẦU RA
Mỗi mục tiêu được xác định bởi một tập hợp các kết quả học tập
thông qua năng lực âm nhạc cụ thể mà mỗi học sinh đã tiếp thu và có thể chứng minh được.
Các kết quả học tập có kèm theo một danh sách các yếu tố / khái niệm âm nhạc , nhạc cụ và các tiết mục biểu diễn nằm trong phạm vi học tập.
Các kết quả học tập đã được thiết kế theo cách thức lũy tiến theo từng giai đoạn: Kết quả học tập ở các giai đoạn cao hơn được xây dựng dựa trên những nền tảng của các giai đoạn dưới.
Chỉ có kết quả học tập, các yếu tố / khái niệm , nhạc cụ và các tiết mục của giai đoạn cao mới biểu đạt được những bài học đã xây dựng trên nền kiến thức, kỹ năng được giảng dạy trước đó.
PHƯƠNG THỨC TIẾP CẬN
Học sinh sẽ được phát triển các kỹ năng và hiểu biết về âm nhạc một cách toàn diện. Giáo viên được khuyến khích lên kế hoạch một chương trình giảng dạy tích hợp các mục tiêu tham gia học tập khác nhau của học sinh. Có một hoặc nhiều phương pháp tổ chức giảng dạy chương trình khác nhau để đạt được hiệu quả.
Một số phương pháp tiếp cận có thể là:
• Phương pháp tiếp cận theo chủ đề - Các đơn vị học tập được thiết kế
dựa trên chủ đề rộng (ví dụ: Ngôi nhà của tôi, Thế giới
Chung quanh ta) để Tình huống hóa tư duy của học sinh về nội dung.
• Phương pháp tiếp cận theo khái niệm - Các đơn vị học tập được thiết kế
dựa trên các yếu tố âm nhạc / khái niệm (ví dụ: Tiết tấu,
Kết cấu) trong quá trình giảng dạy nội dung.
• Tiếp cận liên ngành - Các đơn vị học tập sẽ liên kết với một đối tượng khác để diễn đạt nội dung.
• phương pháp tiếp cận theo Module - Các đơn vị học tập được bao gồm các module cho phép sinh viên có cơ hội lựa chọn và theo đuổi sở thích của mình.
CƠ CẤU GIÁO TRÌNH
Hình 1: Cấu trúc giáo trình linh hoạt
Giai đoạn |
Cấp (dòng) |
|||
Giai đoạn 5 |
|
|
|
|
Giai đoạn 4 |
|
|
|
Trung học 3-4/5 (S/E/NA/NT) |
Giai đoạn 3 |
|
|
Trung học 1-2 (S/E/NA/NT) |
|
Giai đoạn 2 |
|
Tiểu học 5-6 |
|
|
Giai đoạn 1 |
Tiểu học 1-4 |
|
|
|
Các kết quả học tập được đặt ra theo năm giai đoạn.
Các giai đoạn được đề nghị phát triển âm nhạc tương ứng với các trường tiểu học và trung học.
Các năm được minh họa trong hình 1.
Khi học sinh tham gia các hoạt động, các loại hình âm nhạc khác nhau bên ngoài lớp học âm nhạc, chương trình giảng dạy âm nhạc cần được phát triển phù hợp với các khả năng đa dạng của học sinh.
Ví dụ, khả năng của học sinh tiểu học 1-4 được dự kiến có thể sẽ đạt cao hơn thông số của giai đoạn 2 trong bảng kết quả học tập.
Do đó, trong khi dự kiến hầu hết các học sinh sẽ đạt được Giai đoạn 4 trong bảng kết quả học tập sau khi kết thúc Trung học, thì một số học sinh sẽ có thể đạt được mức Giai đoạn 5.
ĐÁNH GIÁ
Đánh giá là một khía cạnh không thể thiếu trong quá trình giảng dạy và học tập.
Đánh giá nên được thực hiện thường xuyên nhằm cung cấp cho học sinh những thông tin về điểm mạnh và những vấn đề cần cải thiện.
Đánh giá cũng cung cấp cho giáo viên các thông tin học tập của học sinh mình và cho phép họ đánh giá và hướng dẫn giảng dạy tốt hơn.
Các hình thức đánh giá khác nhau có thể tạo những điều kiện học tập khác nhau cho học sinh.
Một số hình thức có thể kể đến như:
• Đánh giá theo đề mục, giai đoạn
• Hồ sơ học tập
• Thực hành biểu diễn
• Nhật ký phản ánh
• Đánh giá viết
Kết quả học tập giai đoạn 1:
O1: Hát và chơi nhạc cụ theo giai điệu và nhịp điệu, bằng hình thức cá nhân hoặc nhóm |
O2: Sáng tác và ứng tác âm nhạc
|
O3: Lắng nghe để mô tả và đánh giá âm nhạc |
O4: Phát triển hiểu biết về các yếu tố, khái niệm âm nhạc |
O5: Phân biệt và tiếp nhận âm nhạc từ nhiều nền văn hóa, từ nhiều thể loại khác nhau |
O6: Hiểu được vai trò của âm nhạc trong cuộc sống hàng ngày
|
Hát những bài hát với giai điệp, nhịp điệu ổn định:
Chơi được các nhạc cụ khác nhau và giữ kỹ thuật, tiết tấu thích hợp Nghe một nhạc cụ có các phím điều chỉnh âm khác nhau (ví dụ: đĩa nhạc,
Đọc và xướng âm bản nhạc. |
Khám phá những cách thức tổ chức âm thanh thông qua |
Trả lời về tâm trạng khác nhau của mình sau khi nghe thông qua chuyển động cơ thể. |
Xác định các yếu tố / khái niệm âm nhạc cơ bản. |
Phân biệt âm nhạc của Mã Lai,Trung Quốc, Ấn Độ và nền văn hóa phương Tây. |
Nhận biết và nhận xét về đặc trưng trong âm nhạc đời sống hàng ngày: Mô tả vai trò của âm nhạc |
Các yếu tố âm nhạc / Khái niệm
Tiếng đập/ Nhịp đập, đôi, ba và bốn lần, nhịp nhẹ (tức là không có trọng âm)
Tiến độ (nhanh, chậm, nhanh hơn, chậm hơn)
Thời gian (ngắn, dài), Nhịp điệu
Pitch (cao, thấp), Giai điệu
Cụm từ (câu hỏi, câu trả lời; tương tự, khác nhau)
Động lực (to, nhỏ, to dần, nhỏ dần)
Âm thanh, sự im lặng, sự nghỉ
Staccato, Legato, Accent
Cơ cấu (dạng nhị phân, tam phân mẫu)
Lưu ý các giá trị nhịp (quarter-note/rest; half-note/rest; eighthnote /
phần còn lại; whole-note/rest; chấm dôi)
Tên các nốt nhạc (Do, re, mi, fa, sol, la, si, do) và cách vỗ tay của mình
Nhạc cụ
Xác định các nhạc cụ sau đây:
• Không có giai điệu và các nhạc cụ gõ điều chỉnh
- Đập, gõ, ví dụ: vật dùng để gõ nhịp, đàn chuông, rebana, dàn trống, chuông tam giác, mộc cầm
- Lắc, ví dụ: maraca, cái lúc lắc, trống lục lạc
- Hỗn hợp, ví dụ: guiro
• Nhạc cụ bộ dây
- dây căng, ví dụ: đàn nhị
- ngắt, ví dụ: Sitar
- dây căng và ngắt, ví dụ: cello, violon
• Nhạc cụ bộ hơi
- thổi, ví dụ: clarinet, sáo, kèn
• Tiếng hát
Kho tàng vốn tiết mục
NE Songs (ít nhất 12 lời bài hát và chọn bổ sung các bài hát)
Dân ca
Vần điệu cho bé
Hành động cho bài hát
Trò chơi ca hát
Tiêu chuẩn 2 phần
Lối nói, nhịp điệu và giai điệu ostinati
Đi kèm các mô hình mẫu / nhịp điệu
Âm nhạc truyền thống cổ điển
Lễ hội âm nhạc truyền thống
Nhạc khiêu vũ
Âm nhạc đồng diễn lớn (ví dụ: ban nhạc, dàn hợp xướng)
Kết quả học tập giai đoạn 2
O1: Hát và chơi nhạc cụ theo giai điệu và nhịp điệu, bằng hình thức cá nhân hoặc nhóm |
O2: Sáng tác và ứng tác âm nhạc
|
O3: Lắng nghe để mô tả và đánh giá âm nhạc |
O4: Phát triển hiểu biết về các yếu tố, khái niệm âm nhạc |
O5: Phân biệt và tiếp nhận âm nhạc từ nhiều nền văn hóa, từ nhiều thể loại khác nhau |
O6: Hiểu được vai trò của âm nhạc trong cuộc sống hàng ngày
|
Hát nhiều bài hát vận dụng
|
Khám phá những cách thức /yếu tố âm nhạc có thể được |
Mô tả những đặc điểm tâm trạng của
Xác định âm thanh của các nhạc cụ điện tử. |
Xác định các yếu tố/khái niệm âm nhạc
|
Phân biệt các tính năng âm nhạc
|
Mô tả âm nhạc • Internet
(ví dụ: wayang kulit)
|
Các yếu tố âm nhạc / Khái niệm
Âm sắc (chất lượng âm thanh của các nhạc cụ)
Cụm từ (lặp lại, trình tự)
Trình bày (solo (một mình ), đồng loạt, nhiều phần)
Nhạc cụ
Xác định các nhạc cụ sau đây:
• Không có giai điệu và các nhạc cụ gõ điều chỉnh
- đánh vào mặt trống, ví dụ: trống bass, cymbal, dàn trống, chiêng,
Marimba, tabla, chuông hình ống, vibraphone.
• Nhạc cụ dây:
- dây căng và ngắt, ví dụ: doublebass, viola.
- ngắt và bập bùng, ví dụ: guitar, guzheng, pipa
• Nhạc cụ hơi - thổi, ví dụ: Piccolo, suling, trombone, Tuba.
• Dụng cụ điện tử, ví dụ: guitar điện , guitar bass, tổng hợp.
Kho tàng vốn tiết mục
NE Songs (ít nhất 6 bài hát chính và lựa chọn bổ sung các bài hát)
Hát các bài hát Singapore .
Các bài hát phổ biến.
Các bài hát đơn giản, với 2 phần.
Canons (lên đến bốn phần)
Bài hát từ nhạc kịch phương Tây
Âm nhạc từ loại hình nghệ thuật sân khấu
Nhạc không lời ( trong phạm vi một quãng tám, với cung trưởng, thứ đơn giản)
Sắp xếp nhạc cụ:
* Điều này phụ thuộc vào việc chọn lựa các nhạc cụ.
Ví dụ:
• Máy ghi âm:
- C, D, F & G Trưởng (thứ 12 cho C trưởng, quãng 8 cho D trưởng và thấp hơn cho F & G Trưởng)
- E & A Thứ (một quãng tám)
• Bộ gõ có giai điệu
- C, D, F, G & B-flat trưởng (một quãng tám)
- A, E, D, B, & G thứ (một quãng tám)
Kết quả học tập giai đoạn 3
O1: Hát và chơi nhạc cụ theo giai điệu và nhịp điệu, bằng hình thức cá nhân hoặc nhóm |
O2: Sáng tác và ứng tác âm nhạc
|
O3: Lắng nghe để mô tả và đánh giá âm nhạc |
O4: Phát triển hiểu biết về các yếu tố, khái niệm âm nhạc |
O5: Phân biệt và tiếp nhận âm nhạc từ nhiều nền văn hóa, từ nhiều thể loại khác nhau |
O6: Hiểu được vai trò của âm nhạc trong cuộc sống hàng ngày
|
Hát nhiều bài hát:
• Chơi từng phần (mỗi người một phần, và tối đa ba phần ) |
Khám phá những cách thức âm thanh |
Xác định quy ước phong cách khác nhau: |
Xác định tính năng đáng kể của âm nhạc và mô tả chúng
|
Phân biệt và mô tả tính năng âm nhạc từ các thể loại phong cách và nền văn hóa khác nhau
|
Mô tả cách thức truyền đạt , ý tưởng và thông báo qua giao tiếp âm nhạc:
|
Các yếu tố âm nhạc / Khái niệm
Hợp âm cơ bản (ví dụ: I, IV, V, C, G)
Kho tàng vốn tiết mục
NE Songs (các bài hát được lựa chọn và ít nhất là 4 lời bài hát được bổ sung thêm )
Nhóm hỗn hợp (ví dụ: ban nhạc jazz, rock band)
Sắp xếp nhạc cụ (trong khoảng hai quãng tám)
Quảng cáo, MTV, phim ảnh và tài liệu
Âm nhạc sản xuất bằng phương tiện điện tử
Kết quả học tập giai đoạn 4
O1: Hát và chơi nhạc cụ theo giai điệu và nhịp điệu, bằng hình thức cá nhân hoặc nhóm |
O2: Sáng tác và ứng tác âm nhạc
|
O3: Lắng nghe để mô tả và đánh giá âm nhạc |
O4: Phát triển hiểu biết về các yếu tố, khái niệm âm nhạc |
O5: Phân biệt và tiếp nhận âm nhạc từ nhiều nền văn hóa, từ nhiều thể loại khác nhau |
O6: Hiểu được vai trò của âm nhạc trong cuộc sống hàng ngày
|
Hát nhiều bài hát: |
Thể hiện ý định âm nhạc khác nhau |
So sánh quy ước các phong cách khác nhau:
|
Xác định tính năng của âm nhạc và mô tả chúng |
Phân biệt, mô tả và
|
Mô tả vai trò và Mô tả những vai trò khác nhau |
Các yếu tố âm nhạc / Khái niệm
Sự hài hòa, cân đối cơ bản (I, II, IV, V, VI)
Kho tàng vốn tiết mục
NE Songs (các bài hát được lựa chọn và ít nhất 3 lời bài hát bổ sung)
Dàn nhạc (ví dụ như dàn nhạc Trung Quốc, dàn nhạc giao hưởng phương Tây)
Nhạc Jazz
Thính phòng
Bài hát với nhiều phần.
Kết quả học tập giai đoạn 5
O1: Hát và chơi nhạc cụ theo giai điệu và nhịp điệu, bằng hình thức cá nhân hoặc nhóm |
O2: Sáng tác và ứng tác âm nhạc
|
O3: Lắng nghe để mô tả và đánh giá âm nhạc |
O4: Phát triển hiểu biết về các yếu tố, khái niệm âm nhạc |
O5: Phân biệt và tiếp nhận âm nhạc từ nhiều nền văn hóa, từ nhiều thể loại khác nhau |
O6: Hiểu được vai trò của âm nhạc trong cuộc sống hàng ngày
|
Chương trình biểu diễn |
Thể hiện các ý định âm nhạc khác nhau • Tổ chức các âm thanh và âm thanh |
Tổng kết và nhận xét thông tin âm nhạc dựa trên quy ước về các phong cách âm nhạc khác nhau.
|
Mô tả việc sử dụng khái niệm âm nhạc trong các • Hệ thống các ký hiệu khác nhau. |
Thảo luận về vai trò của bản sắc |
Mô tả những vai trò khác nhau của cá nhân trong âm nhạc và các ngành công nghiệp liên quan: |
Video chỉ có tính chất minh họa
cơ cấu, chương trình, giảng dạy, nbsp âm, nhạc tổng, tiểu học, trung học, cung cấp, vai trò, thông qua, các hoạt, động âm, ca hát, và chơi, nhạc cụ, trong các, khác nhau, nhạc và, đánh giá, và âm, tham gia, nhạc trong, âm nhạc, đời sống, văn hóa, của các, vai trò của âm, phát triển, kỹ năng, âm cuộc, mục tiêu, sau đây, o1 hát, theo giai, điệu và, nhịp điệu, bằng hình
Mã an toàn:
Sở hữu và quản lý Website: Lê Anh Tuấn (Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam - Bộ Giáo dục và Đào tạo)
Ý kiến bạn đọc