Học hát: Bài Thật là hay
(Soạn theo mô hình trường Tiểu học mới- Colombia)
- HS biết bài Thật là hay là sáng tác của nhạc sĩ Hoàng Lân. Biết nội dung bài hát nói về giọng hót rất hay của hoạ mi, chim oanh và chim khuyên.
- HS hát đúng giai điệu và lời ca, tập hát kết hợp gõ đệm theo phách và nhún chân nhịp nhàng.
- Giáo dục HS lòng yêu thiên nhiên.
1. Chuẩn bị của GV
- Nhạc cụ quen dùng.
- Nhạc cụ gõ: thanh phách, song loan, trống con…
- Tranh minh họa cho bài hát.
- Chép lời của bài hát vào bảng phụ.
- Máy nghe và băng, đĩa nhạc.
- Đệm đàn và hát chuẩn xác bài Thật là hay.
2. Chuẩn bị của HS
- Nhạc cụ gõ: thanh phách, song loan, trống con…
III. Hoạt động dạy học
A. HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN
A1- Hoạt động cả lớp |
1. Cùng nhau hát một bài hát đã học: Đi tới trường
2. Làm quen với bài hát mới: Thật là hay
- Quan sát bản nhạc
- Quan sát bức ảnh
- Trả lời câu hỏi: Ai là tác giả của bài hát? Nội dung bài hát nói về điều gì?
A2- Hoạt động cá nhân |
3. Đọc lời của bài hát
Nghe véo von trong vòm cây, họa mi với chim oanh
Hai chú chim cao giọng hót, hót líu lo vang lừng
Vui rất vui bay từ xa, chim khuyên tới hót theo
Li lí li lí lì li. Thật là hay hay hay.
A3- Hoạt động cùng giáo viên |
4. Đọc lời của bài hát theo tiết tấu lời ca
B. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH
B1- Hoạt động cả lớp |
5. Tập hát từng câu
Nghe véo von trong vòm cây, họa mi với chim oanh
Hai chú chim cao giọng hót, hót líu lo vang lừng
Vui rất vui bay từ xa, chim khuyên tới hót theo
Li lí li lí lì li. Thật là hay hay hay.
6. Tập hát cả bài
Nghe véo von trong vòm cây, họa mi với chim oanh
Hai chú chim cao giọng hót, hót líu lo vang lừng
Vui rất vui bay từ xa, chim khuyên tới hót theo
Li lí li lí lì li. Thật là hay hay hay.
7. Tập lấy hơi, thể hiện sắc thái và tình cảm của bài hát
B2- Hoạt động theo nhóm |
8. Hát kết hợp vỗ tay hoặc gõ đệm theo phách, ví dụ:
9. Hát kết hợp nhún chân nhịp nhàng
B3. Hoạt động cá nhân |
10. Trả lời các câu hỏi sau:
- Kể tên các loại chim có trong bài Thật là hay?
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
- Em tự đánh giá thế nào về việc học hát của mình? (đánh dấu x vào 1 trong 4 mức độ)
Hát ở mức độ tốt |
|
Hát ở mức độ trung bình |
|
Hát ở mức độ khá |
|
Hát ở mức độ yếu kém |
|
C. HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG
C1. Hoạt động cùng gia đình |
11. Em hãy hát bài Thật là hay cho người thân ở gia đình nghe.
12. Với sự giúp đỡ của gia đình, em hãy tìm động tác múa hoặc vận động minh họa cho bài hát.
bài thật, là hay, bài hát, giọng hót, chim oanh, chim khuyên, tập hát, kết hợp, chuẩn bị, nhạc cụ, lời của, hoạt động, nghe véo, von trong, vòm cây, họa mi, với hai, chú chim, cao hót, líu lo, vang lừng, vui rất, vui bay, từ xa, tới hót, theo li, lí li, lí lì, li thật, hay hay, mức độ, nbsp hát, gia đình, nbsp
Mã an toàn:
Sở hữu và quản lý Website: Lê Anh Tuấn (Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam - Bộ Giáo dục và Đào tạo)
Ý kiến bạn đọc