a) Mục tiêu việc kiểm tra, đánh giá môn Âm nhạc
Mục tiêu tổng quát của việc kiểm tra, đánh giá là xác định và phân loại năng lực học tập của học sinh. Cụ thể là:
- Xác định chất lượng, kết quả của việc dạy và học Âm nhạc.
- Xác định những yêu cầu học sinh đã đạt được so với chuẩn kiến thức và kĩ năng của môn học.
- Đánh giá năng lực của từng học sinh, so sánh kiến thức, kĩ năng giữa các học sinh với nhau.
- Giúp giáo viên và học sinh điều chỉnh lại phương pháp dạy học.
b) Những lưu ý về việc kiểm tra, đánh giá môn Âm nhạc
- Kiểm tra thực hành âm nhạc (gồm hát và Tập đọc nhạc) là hình thức kiểm tra phù hợp, phổ biến và quan trọng nhất. Với học sinh Trung học cơ sở, cần kết hợp kiểm tra thực hành âm nhạc với hình thức trắc nghiệm khách quan, tự luận và các hình thức khác.
- Việc kiểm tra, đánh giá phải đảm bảo tính khoa học, khách quan và toàn diện. Bên cạnh việc kiểm tra Học hát và Tập đọc nhạc, giáo viên phải kiểm tra các nội dung khác, như Nhạc lí và Âm nhạc thường thức.
- Việc kiểm tra, đánh giá môn Âm nhạc phải căn cứ vào chuẩn kiến thức, kĩ năng và thái độ học tập của học sinh, giúp các em củng cố và nâng cao kiến thức đã học.
- Việc kiểm tra, đánh giá phải được phối hợp giữa đánh giá thường xuyên (kiểm tra miệng và 15 phút) và đánh giá định kì (kiểm tra 1 tiết và học kì), giữa đánh giá của giáo viên và tự đánh giá của học sinh.
- Sử dụng đề kiểm tra phù hợp với năng lực của học sinh và điều kiện của nhà trường. Sử dụng đa dạng hình thức đánh giá, kiểm tra. Linh hoạt lựa chọn thời điểm kiểm tra.
- Thông qua hoạt động kiểm tra, động viên tinh thần học tập của học sinh, khuyến khích các em tham gia các hoạt động âm nhạc ở trong và ngoài nhà trường.
c) Xếp loại kết quả học tập môn Âm nhạc
- Xếp loại kết quả học tập Âm nhạc ở Tiểu học: Từ năm học 2002-2003, kết quả học tập môn Âm nhạc của học sinh Tiểu học được đánh giá bằng nhận xét, gồm các mức độ như Hoàn thành tốt (A+), Hoàn thành (A) hoặc Chưa hoàn thành (B). Để có kết quả đó, giáo viên căn cứ vào thái độ học tập và thành tích đạt được của từng em, thông qua các chứng cứ như các em hát đúng giai điệu, lời ca, biết hát kết hợp gõ đệm hoặc vận động theo nhạc…
- Xếp loại kết quả học tập Âm nhạc ở Trung học cơ sở: Từ năm học 2002-2003, kết quả học tập môn Âm nhạc của học sinh Trung học cơ sở cũng được đánh giá bằng nhận xét, gồm các mức độ như Giỏi (G), Khá (Kh), Đạt (Đ) hoặc Chưa đạt (Cđ). Để có kết quả đó, giáo viên căn cứ vào kết quả học tập của từng em thông qua 4 bài kiểm tra Miệng, 15’, 45’ và Học kì. Đến năm học 2008-2009, Bộ Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn hai cách đánh giá kết quả học tập môn Âm nhạc ở Trung học cơ sở, đó là đánh giá bằng nhận xét và đánh giá bằng thang điểm 10. Sở Giáo dục và Đào tạo sẽ quyết định lựa chọn cách đánh giá nào phù hợp với điều kiện dạy học của từng địa phương.
Mã an toàn:
Sở hữu và quản lý Website: Lê Anh Tuấn (Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam - Bộ Giáo dục và Đào tạo)
Ý kiến bạn đọc