Mục tiêu và quy trình dạy Tập đọc nhạc ở Tiểu học và THCS
- Thứ sáu - 15/07/2011 19:54
- |In ra
- |Đóng cửa sổ này
a) Mục tiêu việc dạy Tập đọc nhạc
- Học sinh hiểu bản chất của Tập đọc nhạc là quá trình khám phá ra giai điệu bản nhạc.
- Học sinh nắm vững tên nốt nhạc, có kĩ năng giải mã về cao độ và trường độ của nốt nhạc để đọc đúng giai điệu, biết đọc bài Tập đọc nhạc kết hợp gõ phách hoặc đánh nhịp.
- Giúp học sinh phát triển tai nghe, cảm thụ về âm thanh, tư duy sáng tạo, hỗ trợ việc học hát và phát triển năng khiếu âm nhạc của các em.
b) Quy trình dạy Tập đọc nhạc
Hiện nay, đa số giáo viên thường dạy Tập đọc nhạc với qui trình gồm 8 bước sau.
Quy trình dạy Tập đọc nhạc ở Tiểu học |
Quy trình dạy Tập đọc nhạc ở Trung học cơ sở |
- Giới thiệu bài Tập đọc nhạc - Tập nói tên nốt nhạc - Luyện tập cao độ - Luyện tập tiết tấu - Tập đọc từng câu - Tập đọc cả bài - Ghép lời ca - Củng cố, kiểm tra |
- Giới thiệu bài Tập đọc nhạc - Tìm hiểu bài Tập đọc nhạc - Luyện tập cao độ - Luyện tập tiết tấu - Tập đọc từng câu - Tập đọc cả bài - Ghép lời ca - Củng cố, kiểm tra |
Có hai lưu ý về qui trình dạy Tập đọc nhạc. Lưu ý thứ nhất đó là 8 bước trong qui trình là những hoạt động cần thiết để dạy Tập đọc nhạc, nhưng chúng không phải là các yếu tố bất di bất dịch, giáo viên có thể thay đổi trình tự 2 bước là luyện tập cao độ và luyện tập tiết tấu mà không ảnh hưởng gì đến kết quả học tập.
Lưu ý thứ hai, giáo viên có thể thực hiện tuần tự từng bước trong qui trình nhưng cũng có thể kết hợp 2-3 bước lại với nhau. Ví dụ khi dạy Tập đọc nhạc ở Tiểu học, có thể đưa bước tập nói tên nốt nhạc, luyện tập cao độ, luyện tập tiết tấu vào trong bước tập đọc từng câu. Như vậy, giáo viên sẽ hướng dẫn học sinh tập nói tên nốt nhạc, luyện tập cao độ, luyện tập tiết tấu rồi tập đọc câu 1. Sau đó dạy câu 2 tương tự.