Những vấn đề cần chuẩn bị và quan tâm khi dạy hát ở Tiểu học và THCS
- Thứ sáu - 15/07/2011 19:49
- |In ra
- |Đóng cửa sổ này
Để thực hiện một tiết dạy hát hay, hấp dẫn và sinh động, ngoài qui trình và kĩ thuật dạy hát, giáo viên nên quan tâm đến các vấn đề sau :
Chuẩn bị đầy đủ về phương tiện dạy học (Nhạc cụ của giáo viên và học sinh, tivi, máy nghe, tranh ảnh, giáo án điện tử, …) |
Sử dụng đa dạng và phù hợp các phương pháp dạy học (Thuyết trình, giới thiệu, phát vấn, trực quan, làm mẫu, luyện tập, …) |
Dạy và học bằng đa giác quan (Học sinh được học bằng cả thị giác, thính giác, xúc giác, cảm nhận, …) |
Đa dạng về kiểm tra, đánh giá (Giáo viên sử dụng các bài tập thực hành, vấn đáp, trắc nghiệm, bài tập sáng tạo, để học sinh tự đánh giá, …) |
Dạy hát ở Tiểu học và Trung học cơ sở |
Đa dạng về trạng thái học tập (Học sinh có thể ngồi yên, đứng tại chỗ, lên bảng, đứng quanh giáo viên, …) |
Đa dạng về hoạt động kết hợp (Học sinh vỗ tay, gõ đệm, đánh nhịp, vận động, nhảy múa, trò chơi, biểu diễn, … khi trình bày bài hát) |
Đa dạng về kĩ thuật hát tập thể (Học sinh tập hát hòa giọng, hát đối đáp, hát nối tiếp, hát có lĩnh xướng, hát bè, hát đuổi, hát liền tiếng, hát ngắt tiếng, cách lấy hơi, thể hiện sắc thái, …) |
Đa dạng về hình thức học tập (Học sinh luyện tập và trình bày bài hát theo hình thức cá nhân, cặp đôi, nhóm nhỏ, nhóm lớn, tổ, dãy, học sinh nam, học sinh nữ, cả lớp) |